Giỏ hàng

HƯỚNG DẪN ĐÁNH BÓNG SƠN XE Ô TÔ - PHẦN 4

Kỹ thuật đánh bóng sơn xe?
Phần 4.
Kỹ thuật đi phớt kiểu đan mây và tại sao lại như thế?
Kỹ thuật đánh bóng phẳng đĩa mình đã nói ở phần trước, và các bạn lựa chọn cách đánh đó hay không là tùy mỗi người.
Phần này mình sẽ tập trung nói về kỹ thuật đi phớt khi đánh bóng.
Phần trước mình đã nói các quy trình, thì trước khi mang xe vào khoang đánh bóng thì bên khoang ướt bạn đã phải hạ cam chuẩn bằng giấy ráp, nếu như bạn trang bị thêm máy đo lớp phủ thì quá tuyệt vời, còn không thì bạn có thể dựa trên kinh nghiệm.
Sau khi một bề mặt đã được làm sạch và hạ ráp, thì bạn cần đánh từ bước 1 bằng lông cừu hoặc xốp cứng. Nếu bạn đánh bằng xốp thì lưu ý rằng, xốp nên sử dụng loại có xẻ rãnh để tản nhiệt tốt, và đánh kèm với nước nếu nó là xi gốc nước, còn nếu đánh tốt có thể k cần dùng nước, lưu ý vệ sinh phớt liên tục trong quá trình làm.
Các bạn nhìn hình ảnh mình minh họa, đó là kỹ thuật đi phớt kiểu đan mây (mình chả biết đặt tên nó ntn) nhưng đại ý là đi ngang rồi đi dọc theo trình tự. Mỗi ô các bạn đánh tùy theo sải tay của các bạn, mình thường đi ô 40x40cm, có bạn tay dài người cao đi 50x50cm, có bạn thấp đi 30x30cm....
Tại sao mình lại sử dụng kỹ thuật đi phớt này?
  • Bạn kiểm soát được đường đi của phớt, bạn k cần nhớ chỗ nào đã đi phớt qua, bạn chỉ cần đánh theo tuần tự.
  • Bề mặt sơn sẽ được đánh phẳng đồng đều, không lồi lõm gây ra hiện tường quầng, hoặc hiệu ứng 3D do lồi lõm. (hologram).
Biết nói như thế nào nhở? à, bạn đã từng đi xe máy thế hệ cũ rồi đúng k? đi một lúc bạn chợt không nhớ mình đang đi số mấy, nhưng khi đi xe máy có hiện số, bạn sẽ không lo việc đó. Vì vậy nếu thuần thục kỹ thuật đi phớt này, bạn sẽ không lo rằng bạn quên 1 vị trí nào đó bạn chưa đánh bóng qua, thay vì đánh xong rồi lau, lau xong rồi ngó, ngó soi chỗ nào sót, rồi lại đánh, vừa tốn công, tốn xi, tốn thời gian. Với kỹ thuật này mình có thể đánh bóng bao giờ nó tự sáng lên và hết xi không cần lau lại bằng khăn. Mình không tự hào gì về cái đó cả, mình đánh bóng còn thua thợ, nhưng về căn bản với kỹ thuật đi phớt này, một người ít cầm máy đánh bóng như mình vẫn có thể làm được một cách hiệu quả.
Trong kỹ thuật đi phớt này các bạn lưu ý mấy điểm sau.
  • Đường đi sau lấn lên đường đi trước (khoảng trắng giao thoa giữa 2 phớt như trong hình). Như vậy sẽ không bị sót giữa 2 đường.
  • Đánh bóng và lau khăn tương tự nhau tức là nhìn đuôi chứ không nhìn đầu. Bạn đi phớt bạn nhìn vệt xi bạn vừa đi, nếu vệt xi bằng hoặc gần bằng đường kính của phớt và đều mịn tức là bạn đang đánh rất phẳng đĩa và đi chuẩn, đường xi nó thẳng không vòng vèo tức là bạn đang đi chuẩn. Đi đường sau thì nhìn đường trước sao cho có khoảng chồng lấn (khoảng trắng giao thoa giữa 2 phớt như trong hình).
  • Cứ đi tuần tự bao giờ tự khô xi và bề mặt sơn sáng lên là chuẩn nhất, nếu nóng quá hoặc bết xi thì có thể xịt thêm nước vào (xi gốc nước).

Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover