Giỏ hàng

HƯỚNG DẪN ĐÁNH BÓNG SƠN XE Ô TÔ - PHẦN 5

Kỹ thuật đánh bóng sơn xe?
Phần 5
Nhận diện bề mặt sơn và các loại xi phớt để thi công đánh bóng.
Trước tiên bạn phải hiểu nguyên lý của đánh bóng.
  • Đánh bóng sơn xe hay bất cứ bề mặt nào đều sử dụng các hạt mài có kích cỡ hạt khác nhau tùy theo từng mục đích khác nhau.
  • Phớt đánh bóng chính là nơi lưu giữ các hạt mài đó. Độ cứng của phơt là tăng lực tì lên bề mặt và tốc độ để mài mòn bề mặt cần đánh bóng, phớt cứng sẽ có độ bền hơn phớt mềm là như thế.
Từ nguyên lý đó bạn sẽ triển khai sự lựa chọn phớt đánh bóng và xi đánh bóng phù hợp hơn với mỗi công đoạn.
Để lấy ví dụ dễ hiểu, mình sẽ sử dụng các loại phớt #nextzett và xi của hãng này để diễn giải. Với các hãng khác, các bạn vui lòng đọc thông số kỹ thuật và đưa ra sự lựa chọn phù hợp.
Thường xi bước 1 cũng chia ra làm khá nhiều loại, bạn phải đọc kỹ thông số của hạt, có xi thì ghi là Cut & finish, có xi thì extreme cut....
Các bạn thử lấy tay miết xi bước 1 và xi bước 2, bước 3, wax sẽ thấy có độ nhám khác nhau, bằng cảm quan từ đầu ngón tay bạn đã nhận ra sự khác biệt rõ ràng đó.
Mình sẽ ví dụ từng bước theo phớt nextzett nhé:
  • Phớt kẻ caro xanh (xẻ rãnh) cứng màu xanh hoặc lông cừu: Kết hợp với xi bước 1 để đánh các vết xước sâu, Cam (orange peel), và bụi dính vào sơn.
  • Phớt màu cam hoặc lông cừu đánh với xi bước 2: Xóa xước nhẹ, tàn dư bước 1, xước khăn....
  • Phớt màu vàng hoặc lông cừu kết hợp xi bước 3: Xóa hiệu ứng hologram.
  • Xi 2 trong 1 (Có một số hãng ra loại xi 2 trong 1) kết hợp phớt màu cam: Đánh bóng nhanh hoặc vá ;lấp lỗi sơn trong một vài trường hợp, ví dụ như một số bác buôn xe, chỉ cần 1 vài tiếng đánh bóng để xe đẹp đẽ bán cho dễ.
Vậy khi thi công xe bạn sẽ phải lựa chọn như thế nào cho nó "thông thái nhất", xin thưa với các bạn là hãng nào cũng thế, sản phẩm thi công xe nó đều ghi "base on experience", tức là "dựa trên kinh nghiệm", kinh nghiệm của các bạn như thế nào thì còm góp ý giúp mình ở dưới nhé!!!
Kinh nghiệm của mình khi đánh bóng kỹ toàn xe (tất nhiên đã rửa kỹ, hạ ráp nếu cần ở khoang ướt).
  • Đánh thử một góc nhỏ bằng phớt xốp có kẻ ca rô (thường phớt cứng có xẻ rãnh để tản nhiệt) hay là loại phớt bước 1 mà bạn đã mua. Đánh kỹ sau đó lau sạch xi, rọi đèn, xem bề mặt có ổn không. Nếu không ổn thì bạn thử bằng lông cừu và xi bước 1.
  • Cũng vị trí đó, bạn đổi sang phớt bước 2, cụ thể đây là màu cam (hãng nextzett), đánh với xi bước 2, nếu không ổn bạn kiểm tra lại bước 1 bạn đã làm, hoặc sử dụng lông cừu với xi bước 2. Sau đó lại lặp lại phớt bước 2 với xi bước 2.
  • Sau khi vệ sinh sạch xi bước 2, kiểm tra bề mặt, nếu ổn thì chuyển sang bước 3 hoặc phủ Ceramic.

Vậy số bước đánh bóng có nhât thiết 1 2 3?
Tất nhiên là không!.
Bạn phải rửa thật sạch xe, nhận định bề mặt, trong hình ở dưới chỉ cụ thể rất rõ các bước bạn cần làm với từng bề mặt.
Một chiếc xe mới xuất xưởng trong nhà máy ra, nếu bạn không hạ cam thì bạn cứ đánh từ bước 2 thôi.
Hoặc khách chỉ cần bóng đẹp, bạn chỉ cần wax hay bước 3 thôi (Xe trong hãng mới tinh Cam rất nhiều nhé).

RẤT MONG SỰ GÓP Ý CỦA CÁC BẠN

Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover