Giỏ hàng

Lựa chọn sản phẩm làm sạch nội thất ô tô như thế nào?

Bài viết dựa trên thông tin công bố của các hãng sản xuất và kinh nghiệm thực tế sau ba năm kinh nghiệm, có thể chia sẻ nhưng vui lòng ghi nguồn: Nguyễn Linh / 1z-vietnam.com

Lời nói đầu.

Các bạn làm nghề ai cũng biết rằng việc làm sạch nội thất, hay gọi dân dã là “dọn nội thất” thì sản phẩm để vệ sinh làm sạch nội thất ô tô là thứ không thể thiếu ở mỗi xưởng dịch vụ, nhưng lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với trung tâm của mình thì nhiều các bạn còn khá là mơ hồ, vì vậy mình viết bài này mong chia sẻ chút kinh nghiệm cho các bạn đã mở xưởng, hay sắp mở xưởng, hay là các bạn thợ có thêm một chút kinh nghiệm trong nghề.


Nội dung chính

 1. Các loại sản phẩm đang có trên thị trường.

Mình điểm qua vài loại cho các bạn nhé.

  • Chai xịt dạng bọt đa năng xuất xứ TQ: Loại này thường ghi là Multi Purpose Cleaner, đây là loại phổ biến nhất, đặc biệt giá nó cực rẻ, tầm 30-70 nghìn đồng một chai và phổ biến nhất trong các xưởng rửa xe, vì giá thành rẻ, đa năng, nhưng theo kinh nghiệm cho thấy nó có thể làm khô, giòn, nứt gãy các chi tiết da, chi tiết cao su giả da… Với các dòng xe rẻ tiền toàn nhựa thì dùng có thể ổn (có thể thôi), nhưng các dòng xe phân khúc từ mazda 3, altis, tucson, cx5… trở lên thì không nên dùng.
  • Chai xịt dạng nước pha sẵn xuất xứ Âu-Mỹ: Đây là dòng sản phẩm phổ biến hiện nay giành cho DIY (tự chăm sóc xe) như nextzett cockpit premium, là sản phẩm pha sẵn, tiện dùng, khách hàng chỉ việc xịt lên và lấy khăn lau hoặc xốp cọ.

  • Chai hoặc can dung dịch đậm đặc xuất xứ Âu-Mỹ: Đây là dòng Professional sản phẩm mà các xưởng dịch vụ chăm sóc xe tin dùng, hoặc có chai nhỏ 1L hay 500ml cho khách chịu khó dùng cho DIY, có rất nhiều thương hiệu trên thị trường.


 2. Đặc tính các sản phẩm và lựa chọn như thế nào cho phù hợp.

Một số đặc điểm  về sản phẩm chăm sóc nội thất các bạn cần để ý nhé:

  • Sản phẩm giành cho nội thất phải đáp ứng chuẩn an toàn cho sức khoẻ người sử dụng, phân huỷ sinh học, không để lại các chất độc hại như silicone, NTA

  • Sản phẩm làm sạch là chính cũng có tính năng dưỡng mới.
  • Sản phẩm dưỡng mới nội thất là chính cũng có tính năng làm sạch vết bẩn nhẹ.

Vì thế việc lựa chọn sản phẩm lại phụ thuộc vào tình trạng của nội thất xe, vị trí chúng ta cần làm sạch và dưỡng mới đấy.

  • Với các xe mới: Ta có thể rửa sạch và hút bụi kỹ, dùng các chai mà chúng ta hay gọi là dưỡng mới đấy xịt lên và cọ bằng xốp hay lau bằng khăn là ổn.
  • Với các xe cũ, két bẩn: Ta cần sử dụng có tính năng làm sạch mạnh mẽ hơn, sau đó mới sử dụng sản phẩm dưỡng mới.

3. Hướng dẫn chi tiết sử dụng sản phẩm.

3.1 Sản phẩm có tính năng dưỡng mới là chính, làm sạch là phụ và cách sử dụng.

Điểm qua một số dòng sản phẩm cơ bản có tính năng dưỡng mới nhưng cũng có sản phẩm làm sạch.

  • Leather Care: Đây là sản phẩm có tính năng làm sạch nhẹ, nhưng ngược lại có tính năng dưỡng ẩm cho da ghế, da taplo, da tapi (da láng), nếu xe mới tinh, các bạn chỉ cần rửa sạch xe hút bụi kỹ, lau trước bằng khăn ẩm, sau đó thoa đều leather care lên bề mặt da, chờ khoảng 10-30 phút ta dùng khăn lau lại tuỳ từng sản phẩm (theo hướng dẫn sử dụng).

  • Deep Plastic Cleaner: Đúng như tên gọi của nó, đây là sản phẩm chuyên dùng để vệ sinh sâu và dưỡng mới, phục hồi, bảo vệ nhựa CỨNG SẦN trên xe. Ở Việt Nam các bạn thợ rất hay nhầm lẫn sản phẩm này, cứ gọi là dưỡng nhựa, thời gian mới bắt đầu vào nghề mình cũng thế, sau này đọc kỹ, tìm hiểu kỹ, mình phát hiện ra đây chính là một sản phẩm 2 tính năng, vừa vệ sinh sâu, phục hồi vật liệu nhựa sần, vừa để lại một lớp bảo vệ lên bề mặt nhựa, chống lão hoá nhựa, tạo bóng cho nhựa, làm trơn nhựa chống xước. Khuyến cáo của sản phẩm này là không được xịt lên bề mặt táp lô và táp pi, vô lăng, phím bấm sơn phủ, bàn đạp chân ga chân phanh và chân côn. Nếu xịt lên phần cao su giả da có thể làm biến đổi và nhũn vật liệu đó.

  • Cockpit Cleaner hay Dashboard Cleaner: Đây là một sản phẩm mà các bạn làm nghề hay gọi là dưỡng Táp lô ví dụ nextzett cockpit premium, đúng là như thế thật, đặc tính nổi trội của sản phẩm này chính là phủ một lớp chống tĩnh điện, chống tia UV, chống bám bẩn vân tay lên các chi tiết Cao su giả da, phím nhựa sơn láng trơn, vô lăng trơn, vô lăng bọc cao su dả da… Cách sử dụng sản phẩm này cũng tương tự chai Deep Plastic Cleaner ở trên. Chai này có tính năng làm sạch nhẹ, rất phù hợp cho xe mới, hay xe được chăm sóc thường xuyên, xe chỉ bị bẩn do mồ hôi, vân tay, bụi.

  • Vinyl Rubber Extra: Đây là sản phẩm vệ sinh cao su chuyên dụng nhưng cũng có tác dụng dưỡng phủ bảo vệ cao su. Với tính năng vệ sinh sâu vào lớp cao su, tái tạo lại màu vật liệu, là một sản phẩm hữu ích khi vệ sinh phục hồi các chi tiết gioăng cao su, các chi tiết như chắn bùn nhựa dẻo, nhựa chân kính lái, hay các cản, ba đờ sốc bằng nhựa dẻo. Đặc tính chính của sản phẩm là vệ sinh các vết bẩn trên cao su, các sử dụng đó là xịt thẳng vào cao su, dùng bàn chải hoặc xốp hay khăn cọ kỹ, cao su sẽ trở lại về màu ban đầu.

 

3.2 Sản phẩm có tính năng làm sạch là chính, dưỡng mới là phụ, và cách sử dụng.

Điểm qua một số dòng sản phẩm có tính năng làm sạch là chính, và vì xe ở Việt Nam chủ xe thường để một năm hay mấy năm mới đi “dọn nội thất một lần” nên các sản phẩm này rất phổ biến, tới mức nó là dòng sản phẩm chủ lực của các hãng hoá chất phân phối sản phẩm chăm sóc xe. Những yêu cầu của dòng sản phẩm này đó là:

  • Vệ sinh đa năng: Có thể vệ sinh làm sạch mọi thứ trong nội thất xe ô tô, tất nhiên trừ các phần liên quan tới điện.
  • An toàn với người sử dụng: Đây là điều bắt buộc, cho nên các sản phẩm này đều phải là không chứa slicone hay NTA.
  • An toàn với phần đa chất liệu & vật liệu nội thất.

  • Độ đậm đặc cao: Đây là một yêu cầu rất cần thiết, vì phần đa các sản phẩm đều được nhập khẩu từ Âu-Mỹ, nên càng đậm đặc chi phí vận chuyển càng rẻ, và từ đó sẽ giảm giá thành. Ví dụ sản phẩm Blitz Multi Purpose của hãng nextzett có tỉ lệ pha phù hợp với điều kiện Việt Nam đó là 30ml dung dịch cho 500ml nước, tức tỷ lệ khoảng 1:16.

Cách sử dụng sản phẩm này cũng phải đơn giản để người thợ có khả năng thi công làm sạch xe dễ dàng nhất:

  • Pha với nước theo tỉ lệ quy định.
  • Xịt vào chi tiết hay bề mặt cần làm sạch, thoa đều bằng xốp, cọ đều tay để làm sạch vết bẩn.
  • Lau lại bằng khăn sạch.
  • Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao thường không phải lau lại bằng nước.
  • Nên để một xô nước sạch bên cạnh để vắt khăn (xả khăn) sau khi lau một lượt.
  • Sau đó áp dụng các sản phẩm có tính năng dưỡng mới ở trên tuỳ từng vật liệu trên xe.

4. Các khuyến cáo khi sử dụng sản phẩm.

  • Nên thử nghiệm ở góc khuất trước khi sử dụng: Sản phẩm có thể an toàn tới 99% nhưng để giảm thiểu 1% rủi ro còn lại, ta cần thử nghiệm trước khi áp dụng, tại sao lại như thế? Rất nhiều các bạn làm nghề đã gặp đó là cùng một dòng xe, cùng một loại ghế da, nhưng sau khi vệ sinh xe này chả bị làm sao, xe kia bị bợt da, không phải là do sản phẩm không an toàn, mà rất có thể ghế da đó đã bị sử dụng sản phẩm khiến da hỏng ở lần khách đi chăm sóc xe trước đó, hay da lâu ngày ngồi nhiều nên đã sắp hỏng, lão hoá ….
  • Không nên sử dụng sản phẩm đa năng mà có thể làm sạch nhà xưởng hay khoang máy để dọn nội thất, vì sản phẩm đó sử dụng chắc chắn là sạch, nhưng nó rất mạnh, chuyên tẩy dầu mỡ khoang máy, dầu mỡ nhà xưởng, tẩy rất sạch nhưng để lại hậu quả đó là làm hỏng vật liệu nội thất. Ngoài ra như mình đã nói ở trên là tiêu chuẩn ngoại thất, khoang máy, nhà xưởng sẽ khác tiêu chuẩn nội thất.
  • Kiểm tra kỹ phim cách nhiệt trước khi vệ sinh: Theo thời gian do tác động môi trường và các sản phẩm vệ sinh nhà xưởng, khoang máy đã nói ở trên, phim cách nhiệt đã bị lão hoá, chỉ cần chạm vào đã mủn ra, thì các bạn sẽ phải đền cho khách hàng mà không có cách nào giải thích được.
  • Kiểm tra kỹ các phím bấm sơn phủ: Phần này do tần suất khách chạm, bấm, nhấn… nhiều lần và hàng ngày, nên nhiều khi nó đã bị bong sẵn, nhưng vì đang két bẩn nên khách đang dùng không sao, các bạn làm sạch thì sẽ bị bong ra.

 

 

Kết luận

Mình hi vọng rằng sau bài viết này, các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc chiếc xe của mình hay khách hàng. Tóm tắt lại bài viết này:

  • Chọn sản phẩm an toàn xuất xứ Âu-Mỹ.
  • Chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng chiếc xe: Mới/Sạch hay là bẩn lâu năm.
  • Thi công đúng cách: Đánh giá – Thử nghiệm – Áp dụng.

Chúc các bạn có một ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ.

Hà Nội ngày 14 tháng 6 năm 2020

Nguyễn Linh facebook.com/bk.nguyenlinh



CÔNG TY TNHH 1Z-VIETNAM

Đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm chăm sóc xe

#nextzett #made_in_Germany #nextzettvietnam #chamxekieuDuc

Bạn cần tư vấn dịch vụ & sản phẩm, nhận báo giá
☎️ 0979955664 (Mr.Linh - CEO tư vấn, chốt giá trực tiếp)

📍CS1: Số 1 ngõ 85 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

( Bản đồ Google Maps : http://bit.ly/325Lf3K)


📍CS2: Tầng hầm B1, tòa nhà #Golden_Palace, ngã tư đường Mễ Trì giao Đồng Me. ( Bản đồ Google Maps : http://bit.ly/2MCOXeo)

(Tìm kiếm "Chăm sóc xe TMCARe" trên Google Maps để nhận chỉ đường nhanh chóng)

-------------------------------------------

Tìm hiểu thêm về chúng tôi:

✔️ Website: 1z-vietnam.com

✔️ Youtube: https://www.youtube.com/c/ChamsocxeTMCARe

✔️ Tag: #NEXTZETTVIETNAM

Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover