Giỏ hàng

Sự khác biệt của màu sắc nước làm mát động cơ ô tô - Radiator Coolant

Chất làm mát là một trong những chất lỏng mà mọi người đều bỏ qua và cuối cùng bị lãng quên và sử dụng nhiều năm và rất nhiều năm trong hệ thống làm mát xe ô tô. Không nhiều người biết tầm quan trọng của các màu khác nhau của chất làm mát hiện nay. Hãy cùng 1z-vietnam học hỏi thêm.


Các màu sắc khác nhau của chất làm mát?

Nếu một động cơ được sử dụng mà không có chất làm mát (chất chống đông), nó có thể bị thiệt hại kéo dài đặc biệt là trong mùa đông. Vào mùa hè, có thể lấy nước làm mát bằng nước sạch trong tình huống khẩn cấp mặc dù không được khuyến khích vì nước không có khả năng chống sôi, tuy nhiên trong thời gian mùa đông, nước bị đóng băng và tăng thể tích có thể làm nứt bạn khối động cơ, hệ thống tản nhiệt và giàn nóng. Đây là lý do chất làm mát được trộn với nước cất theo tỷ lệ tối thiểu 50/50.

Chất làm mát làm giảm điểm đóng băng của chất làm mát trong bộ tản nhiệt của bạn để bảo vệ nó khỏi bị đóng băng, ngay cả trong điều kiện mùa đông tồi tệ nhất. Nước làm mát trong thời gian mùa hè hoạt động như một chất chống sôi và bảo vệ các thành phần hệ thống khỏi bị ăn mòn, đây là một vấn đề quan trọng, đặc biệt là với các thành phần nhôm.

Lợi ích của việc sử dụng chất làm mát là gì?

Chất lỏng làm mát (Chất chống đông) có vai trò giúp động cơ làm mát trong thời gian mùa hè (nó giữ cho động cơ không bị sôi) và bảo vệ động cơ không bị đóng băng trong mùa đông. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích chính này, còn có những lợi ích khác đáng nói:

  • Chống ăn mòn (Chất lỏng sẽ không tấn công các kim loại mà nó tiếp xúc và nó đã thắng phá hủy nó theo thời gian).
  • Ngăn chặn tắc ống (Ngăn chặn kết tủa can xi, nước cứng và các loại khoáng khác, là nguyên nhân làm giảm hiệu quả của hệ thống làm mát).
  • Chống bọt, bóng nước (Chất làm mát có các chất phụ gia đặc biệt trong đó ngăn bọt hình thành. Nếu bọt xuất hiện, hiệu quả của hệ thống làm mát có thể bị giảm).

Làm thế nào để biết thời gian bao lâu nên thay đổi chất lỏng làm mát?

Về mặt lý thuyết, chất làm mát (chất chống đông) nên tốt trong một thời gian không xác định. Trên lý thuyết, tuy nhiên, trong điều kiện thực tế, bất kể chất lượng của nó là gì, chất làm mát (chất chống đông) nên được thay đổi cứ sau 2 - 5 năm (thời gian trung bình sau đó nó mất rất nhiều lợi ích, trừ khi được đặc biệt là chất làm mát "trọn đời") .

Không nên quên thay làm mát của chúng bởi vì trong thời gian mùa đông, động cơ có thể bị hư hại không thể khắc phục.

Chất lỏng làm mát (Chất chống đông) được kiểm tra bằng thiết bị gọi là "Thiết bị kiểm tra nước làm mát" có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng / cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc trực tuyến hoặc chỉ cần yêu cầu thợ máy kiểm tra hiệu quả làm mát trước khi mùa đông đến.

Có bao nhiêu loại nước làm mát ô tô?

Chất làm mát (Chất chống đông) có nhiều màu có thể gây nhầm lẫn cho những người không cho biết những gì mỗi màu chỉ ra. Chúng tôi sẽ chia nhỏ để bạn hiểu rõ hơn tại sao chất lỏng làm mát có vô số màu, bao gồm xanh dương, vàng, xanh lá cây, đỏ, hồng hoặc tím. Bởi vì một chiếc xe có thể chạy khá nhiều loại chất làm mát an toàn cho nhôm, bạn nên xem xét loại tùy thuộc vào loại chất bảo vệ bạn đang tìm kiếm từ chất làm mát (ngăn ngừa ăn mòn và bảo quản kim loại và các bộ phận nhôm) và cũng tùy thuộc vào mức độ thường xuyên bạn muốn làm sạch hệ thống làm mát của bạn.

Có 3 loại chất làm mát:

Công nghệ axit vô cơ (IAT)

Được sử dụng phổ biến trong những chiếc xe được sản xuất tại Mỹ trong khoảng thời gian từ 1920 đến 1990.

Chất làm mát này chứa silicat và chất ức chế ăn mòn phốt phát để bảo vệ các bộ phận kim loại như bộ tản nhiệt và động cơ.

Thường được tìm thấy trong một màu xanh tươi sáng, nó được khuyến khích để được thay khỏi hệ thống làm mát mỗi 30.000 dặm hoặc mỗi 2 năm. Chất làm mát này thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ được sản xuất trước giữa những năm 1990 (Xe trong nước từ những năm 20 đến những năm 90, GM, Ford, Chrysler)

Được sử dụng phổ biến trong những chiếc xe được sản xuất tại Mỹ trong khoảng thời gian từ 1920 đến 1990. Chất làm mát này chứa silicat và chất ức chế ăn mòn phốt phát để bảo vệ các bộ phận kim loại như bộ tản nhiệt và động cơ. Thường được tìm thấy trong một màu xanh tươi sáng, nó được khuyến khích để được rửa ra khỏi hệ thống làm mát mỗi 30.000 dặm hoặc mỗi 2 năm. Chất làm mát này thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ được sản xuất trước giữa những năm 1990 (Xe trong nước từ những năm 20 đến những năm 90, GM, Ford, Chrysler)

Công nghệ axit hữu cơ (OAT)

Có mặt trên những chiếc xe mới hơn trên toàn thế giới, màu nước làm mát OAT có màu từ cam đến xanh đậm.

Chất làm mát này không chứa silicat hoặc phốt phát, tuy nhiên nó chứa chất ức chế ăn mòn cho phép nó tồn tại trong một thời gian dài hơn nhiều. Các chất phụ gia đặc biệt được sử dụng để ngăn ngừa rỉ sét và ăn mòn, tuy nhiên các bộ phận kim loại có thể hỗ trợ một số hao mòn kịp thời. Chúng tôi đề nghị để được rửa ra khỏi hệ thống làm mát mỗi 150.000 dặm hoặc 5 năm một lần. Thường được sử dụng trong những chiếc xe mới hơn. Mặc dù có thể sử dụng trên những dòng cũ hơn, tốt nhất bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng chất làm mát OAT sẽ an toàn và được sử dụng hiệu quả. (Thường được sử dụng trong GM, VW, Honda, Toyota)

 

Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT)

Một sự pha trộn giữa chất làm mát IAT và OAT, nó được thiết kế cho những chiếc xe mới. Chất làm mát này có chứa silicat bổ sung làm tăng khả năng bảo vệ nhôm và chống ăn mòn. Phụ gia cũng có mặt để chống gỉ. Để phân biệt những thứ này dễ dàng hơn một chút, chất làm mát HOAT được tìm thấy trong các màu vàng và cam.

Chúng tôi đề nghị để thay khỏi hệ thống làm mát mỗi 150.000 dặm hoặc 5 năm một lần. (Thường được sử dụng trong các nhà sản xuất xe hơi lớn của Châu Âu, Đức và Châu Á, Chrysler).

Nguyên tắc nhỏ, nếu xe của bạn được xuất xưởng  với một màu làm mát cụ thể, bạn không nên thay đổi nó. OAT hoạt động tuyệt vời trong các hệ thống được chế tạo cho nó nhưng hoạt động kém trong các bộ tản nhiệt kiểu cũ sử dụng hàn chì. Nó có xu hướng tấn công và ăn (phá hủy) bộ tản nhiệt từ trong ra ngoài và hoạt động quá chậm để bảo vệ bộ tản nhiệt khỏi bị ăn mòn. Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong một đêm, có thể sẽ mất một thời gian cho đến khi bộ tản nhiệt của bạn bị hỏng.

Điều quan trọng cần nhớ là các loại chất làm mát thông thường và OAT thể hòa trộn với nhau. Không bao giờ trộn chúng lại với nhau trong bộ tản nhiệt của bạn trừ khi được thiết kế đặc biệt để trộn với các loại khác, vì về lâu dài nó có thể phá hủy hệ thống làm mát của bạn và là một sai lầm rất tốn kém.

Cũng chú ý đến dung lượng hệ thống làm mát như được ghi trong sổ tay chủ sở hữu của bạn. Mức độ làm mát thích hợp là rất quan trọng. Có ít chất làm mát trong hệ thống hơn công suất thiết kế làm giảm hiệu quả và có thể dẫn đến quá nhiệt.

Trộn các chất làm mát khác nhau với nhau không làm tăng lợi ích của chúng. Ví dụ, thêm OAT / HOAT vào chất làm mát IAT không cung cấp chất làm mát IAT có tuổi thọ cao hơn, tuy nhiên, nó hủy bỏ các lợi ích OAT / HOAT và làm cho hỗn hợp pha trộn chỉ tốt trong tối đa 2 năm hoặc ít hơn trong một số trường hợp. Ngoài ra, một số người tin rằng trộn chất làm mát trong bộ tản nhiệt có thể dẫn đến hệ quả không hay cho hệ thống làm mát.

 

Làm thế nào để chuẩn bị chất làm mát của bạn?

Chất làm mát có trong một công thức cô đặc và cần được pha với nước theo tỷ lệ 50-50 để nó hoạt động, trừ khi nó được đánh dấu khác và đã được trộn sẵn cho bạn. Ngay cả khi các chất làm mát hiện đại có thể hoạt động với mức độ clorua và nước cứng có trong nước máy ngày nay, người dùng vẫn nên tạo hỗn hợp sử dụng nước cất để giảm mức độ ăn mòn.

Nước máy chứa các ion magiê, canxi và độ cứng góp phần vào quy mô và lắng đọng trong bộ tản nhiệt của bạn làm giảm hiệu quả làm mát. Ngoài ra nó có chứa clorua có thể rất ăn mòn.

 

Khi trộn chất làm mát và nước cất với nhau, cẩn thận làm theo tỷ lệ phần trăm trên chai tùy thuộc vào chi tiết cụ thể của bạn. (ví dụ: nếu mùa đông khắc nghiệt hơn, hầu hết các chất làm mát khuyên dùng hỗn hợp 40% nước cất và 60% chất làm mát)

 

Biện pháp tốt nhất.

Khi bạn quyết định thay đổi chất chống đông / chất làm mát, hãy đảm bảo bạn thay thế nó bằng chất làm mát cùng màu hoặc chiếc xe của bạn tương thích với các màu khác (xem hướng dẫn sử dụng).

 

Khi thay đổi chất làm mát, tốt nhất là xả hết nước và sau đó đổ nước / nước cất, khởi động động cơ và để nó lưu thông hoàn toàn và sau đó xả lại. Để có kết quả tốt nhất, điều này nên được thực hiện 2-3 lần. Điều này giúp thay thế chất làm mát cũ từ những phần sâu nhất, ngóc ngách của hệ thống làm mát của bạn và cũng giúp làm sạch các mảng bám cũ trong hệ thống tản nhiệt có thể đã hình thành.

 

Thêm chất làm mát mới bằng các mẹo ở trên và đảm bảo bạn cần tuân theo tỷ lệ 50-50. Tốt nhất là đọc hướng dẫn về chất làm mát để chuẩn bị hỗn hợp HOÀN HẢO.

Mặc dù nghe có vẻ tốt hoặc thậm chí hấp dẫn để thêm chất làm mát nhiều hơn nước, nhưng thực tế điều này làm giảm hiệu quả của chất lỏng làm mát.

Để giảm rủi ro không đáng có và giữ mức bảo vệ cao, hệ thống nên được sưởi ấm và lưu thông ít nhất 30 ngày một lần (Không nên đỗ xe quá 30 ngày mà không khởi động xe). Điều này áp dụng cho tất cả các chất lỏng làm mát.

1z-vietnam.com cung cấp nước làm mát WURTH Chính hãng


Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover