Giỏ hàng

Tại sao rửa xe tự động lại thất bại ở Việt Nam

Bài viết hoàn toàn dựa trên quan điểm cá nhân, có thể đúng cũng có thể sai!

Lời nói đầu

Đã một thời xu thế rửa xe tự động được một vài doanh nghiệp “tiên phong” triển khai, và cũng có rất nhiều bác đã mua sắm thiết bị để phục vụ rửa xe tự động với tư cách “chuột bạch”. Vậy tại sao hiện tại xu thế Rửa xe chi tiết và Detailing lại nở rộ mà rửa xe tự động chỉ gần là dĩ vãng.

 

Concept: Big Wash của nextzett https://nextzett.de/en/big-wash-2/

Chúng ta hãy cùng mổ xẻ là tại sao như vậy nhé!
(Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả mọi góp ý có thể liên hệ facebook.com/bk.nguyenlinh)


Phân tích ưu và nhược điểm

ƯU ĐIỂM CỦA RỬA XE TỰ ĐỘNG

  • Tốn ít nhân công: Chỉ cần 1 thợ điều hành và vài thợ lau dọn hút bụi là có thể đáp ứng được việc hoạt động của trung tâm.
  • Thời gian rửa xe rất nhanh: Máy móc tự động nên sẽ tăng công suất của xưởng.

 

NHƯỢC ĐIỂM CỦA RỬA XE TỰ ĐỘNG.

  • Chi phí đầu tư ban đầu cao: Một giàn máy cần từ 400 triệu cho tới hàng chục tỉ.
  • Chi phí bảo trì cao: Rửa xe liên quan tới nước và điện, mà hai phần này rất kỵ nhau, cho nên việc rò nước, hỏng điện, bảo trì máy móc tốn kém, chưa kể nó là tự động, phần điều khiển của máy mà hỏng cũng cần kỹ sư tự động sửa chữa. Ngoài ra do do các bác tiết kiệm dùng nước giếng khoan, nên sẽ dần dần tắc các ống dẫn, van, … cũng phải dừng hoạt động của máy.
  • Chỉ rửa được vỏ xe: Ở Việt Nam, chủ xe quan tâm tới nội thất hơn là ngoại thất, vì vậy rửa nhanh vỏ là ưu điểm, nhưng ngược lại nó cũng là nhược điểm, đầu tư một giàn máy chỉ để rửa vỏ.
  • Rửa không sạch, gây xước xe: Với các máy tự động có mặt ở Việt Nam, mình đánh giá là những cái máy móc “hớt ngọn”, làm không đến đầu và đến đũa, bạn mình ở Đức chụp ảnh gửi về hệ thống rửa xe tự động, ở đây mình nhấn mạnh nó là “hệ thống”, ngược lại các máy rửa xe tự động ở mình nó chỉ là một thứ amatuer, phun phun xịt xịt như đồ chơi, ngoài ra do bảo hành bảo trì kém, chổi quay dính cát, gây xước xe và cũng rửa không sạch.
  • Phần hốc lốp, lốp, vành xe không rửa được: Xem qua các máy rửa xe tự động, thì phần lốp cơ bản rất khó rửa sạch, không thể như rửa bằng con người, vành xe và lốp cũng không có máy nào đáp ứng được.

 

Một máy rửa xe tự động

Nhìn qua thì so sánh ưu và nhược điểm, các bạn đã có cái nhìn khách quan hơn rằng, rửa xe tự động chưa thể cạnh tranh được với rửa xe sử dụng sức người, sau đây mình sẽ phân tích thêm rằng khi nào nên phát triển hệ thống rửa xe tự động, và tại sao ở nước ngoài họ làm thế.

 

Tại sao rửa xe tự động phát triển ở các quốc gia châu Âu và Mỹ.

  1. Chính sách của nhà nước: Đây thật sự là cái yếu tố quan trọng nhất để một ngành nghề nào nó phát triển và sống được, các công ty sản xuất dung dịch để rửa xe tự động chưa bao giờ gọi là làm hết việc ở châu Âu, nextzett cũng chủ lực sản phẩm giành cho rửa xe tự động, nhưng tại sao lại như thế? Chính sách bên họ có mấy cái cơ bản sau.
  • Xe ra đường là phải sạch: Họ không quan tâm bạn làm gì, hay đi đâu về, xe đã vào tới đường là phải sạch, không sạch mà rơi đất cát ra đường thì ăn phiếu phạt. Thế nên mỗi gia đình họ cũng hay sắm máy rửa xe tại nhà để tưới sân vườn kiêm luôn rửa xe.
  • Xe vào thành phố là phải rửa sạch ở cửa ngõ thành phố: Đây cũng là một yếu tố quan trọng, cho nên các trạm rửa xe tự động của họ thường đóng tại các cửa ngõ thành phố, sau khi xe di chuyển mà dính bùn, dính nhiều bụi, họ cần qua trạm rửa xe tự động để rửa.
  • Nhà nước trợ giá với các sản phẩm bảo vệ môi trường: Như các ý trên, nhà nước bên họ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nhằm bảo vệ môi trường, và rửa xe là một ngành như thế, làm sạch bùn đất, làm sạch bụi đó là bảo vệ môi trường rồi.

Hệ thống rửa xe bên Đức (Mình gọi là hệ thống nhé)

  1. Nhân công bên Âu Mỹ tính theo USD, EURO/giờ: Nhân công bên đó cực đắt, các quốc gia châu Âu đang phải chấp nhận cho nhập cư để tăng nguồn lực lao động phổ thông phục vụ các ngành như vệ sinh môi trường, rửa xe… Vì vậy so sánh tương quan về việc đầu tư hệ thống rửa xe tự động sẽ rẻ hơn sử dụng lao động là con người. Ông bạn mình bảo là bên Đức, rửa xe tự động vỏ thì rẻ, nhưng hút bụi lau chùi bằng nhân công thì đắt, họ còn có chế độ nạp tiền để sử dụng máy hút bụi, vòi xịt, vòi xì theo giờ để chủ xe tự rửa.

 

Trải nghiệm dịch vụ rửa xe tự động tại Đức

Vậy ở Việt Nam thì sao, dựa vào các ưu nhược điểm ở trên ta có thể liệt kê.

  1. Đường sá kém, bùn đất nhiều: Rửa xe tự động không thể sạch.
  2. Chi phí bảo trì và vận hành máy đắt đỏ: Không sợ đầu tư ban đầu, chỉ sợ tiền thuê mặt bằng, nhân công hàng tháng và tiền bảo trì thiết bị là như thế. Anh em nào làm nghề đều nắm rõ cái này rồi.
  3. Máy rẻ thì của ôi: Hệ thống máy móc tiếp xúc với nước, độ ẩm cao, tất nhiên sẽ cần vật liệu xịn, đồ xịn, các đồ bảo trì chống gỉ cũng xịn, nhưng nguồn gốc thiết bị toàn từ Trung Quốc giá rẻ, hay tự sản xuất ở Việt Nam, mình nhìn qua chắc một giàn máy đó dùng trên dưới 2 năm nhìn như sắt vụn.

Một cái máy rửa xe xuất xứ TQ

  1. Nhân công rẻ: Không chỉ ngành chăm sóc xe, mà mọi ngành nghề thì các quốc gia đang phát triển nhân công giá sẽ rẻ hơn các nước phương Tây, đó là điều hiển nhiên, không việc gì phải xấu hổ cả. Nhân công rẻ là một lợi thế cạnh tranh, và điều đó khiến việc đầu tư vào trung tâm chăm sóc xe sẽ ưu tiên hàng đầu vào việc rửa xe con người.
  2. Rửa xe tự động chuẩn cần rất nhiều loại dung dịch khác nhau: Về cơ bản dung dịch cho rửa xe tự động các hãng cung cấp thường làm thùng nhựa 200L tới cả nghìn Lít, nhưng sẽ có rất nhiều loại, mình điểm qua các bước cho các bạn tham khảo nhé (Tham khảo nguồn từ Đức):
  • Pre-Wash: Ủ chất hoạt tính có kiềm để làm mềm và tã đất cát, bụi đường, nhựa cây, phân chim…
  • Xả đất cát với áp lực nước: Có giàn máy còn dùng cả nước nóng, nước ấm để xử lý xả sạch.
  • Ủ chất trung hoà kiềm: Đây là điều bắt buộc, họ cần một sản phẩm trung hoà kiềm trên xe cũng như nước thải ra môi trường trở về trung tính.
  • Ủ chất làm sạch và dưỡng sơn: Họ sẽ phun đều các chất làm sạch và dưỡng sơn lên bề mặt xe, sau đó sử dụng hệ thống chổi tự động để đánh các vết bẩn còn sót lại trên xe. Dung dịch sử dụng được hoà các hoạt chất, trong đó có chất tăng bóng sơn xe.
  • Xả sạch với áp lực nước: Sau khi qua hệ thống ở trên, nước tiếp tục được xả lên xe để tráng lại. Nước thải chảy ra sẽ phải qua hệ thống trung hoà nước, xử lý nước, chất de-foam để khử bọt truong nước.
  • Xì khô: Xe sẽ đi qua hệ thống xì khô để làm khô xe.
  • Hút bụi: Việc này hoàn toàn bằng con người, chủ xe có thể nạp tiền xu vào máy để dùng hoặc thuê nhân viên trạm làm.

 

 Một cái máy rửa xe tự động theo mình là cùi bắp ở Việt Nam

Kết luận: Dựa vào các thông tin ở trên, mình khẳng định trong tương lai gần thì rửa xe tự động không có cửa sống ở Việt Nam, còn khi nào rửa xe tự động sẽ được áp dụng? Khi chính sách nhà nước thay đổi và các ông lớn như Vin nhảy vào thị trường.

 

Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover