Giỏ hàng

HONDA DẸP LOẠN CÁC ĐẠI LÝ XE MÁY RA SAO

Chuyện Honda và đại lý vốn là câu chuyện dài kỳ, nhất là ở Việt Nam, nhưng ít ai biết chính Honda cũng từng bị các đại lý o ép.

Ban đầu, Honda có mỗi cái xưởng bé tí cỡ 2 chục mét vuông. Nhờ quan hệ tốt mà mua thanh lý từ quân đội được 500 cái máy nổ dùng sạc điện cho radio liên lạc rồi mang về lắp vào xe đạp và bán. Nào ngờ bán chạy quá chừng dù xe chạy bằng xăng pha nhựa thông khói mù và mùi hôi không tả.

Lúc này ông Honda mới tìm cách bán hàng đi khắp nơi nhưng các đại lý bán xe chơi xấu, giở trò o ép, đòi hỏi nhiều điều kiện như lãi cao, đảm bảo không lỗ, rồi phí trưng bày các kiểu. Đúng lúc đang bí, có ông bạn mới bảo. Bọn bán xe máy nó kiêu lắm, mà có nhõn 200 chú. Giờ anh em mình quay qua chơi với bọn bán xe đạp đi. Cả cái nước Nhật này có 55 nghìn hiệu bán xe đạp, đem lợi ra mà dụ thì kiểu gì chả bán được hàng.


Thế là vèo phát từ chỗ xưởng nhà quê, Honda trở thành nhà cung cấp động cơ lắp xe đạp cho hàng chục nghìn cửa hàng. Đây cũng là lý mà đến nay Honda vẫn là một trong những nhà cung cấp động cơ gia dụng lớn nhất thế giới.

Có hệ thống rồi, ông Honda mới chế tạo cái xe đạp máy đầu tiên Type A, rồi xe máy đầu tiên Type D hay còn goị Honda Dream. Lúc này, ông bắt đầu quay sang nói chuyện với các hiệu xe máy đang xếp hồ sơ xin làm đại lý rằng máy muốn bán xe Dream của tao thì phải bán kèm máy nổ, máy cắt cỏ các kiểu v.v.. Và cứ thế cứ thế...

Kết quả là từ một xưởng sản xuất đổ nát ở vùng quê hẻo lánh Hamamatsu, Honda trở thành hãng xe máy thống trị toàn cầu. Số lượng xe Honda đã sản xuất sau hơn 70 năm có thể ước tính như sau: Cứ 10 người trưởng thành hiện nay có một chiếc xe máy Honda.

Facebook Youtube
backtotop hover