Giỏ hàng

Tẩy sơn bám trên vỏ xe thân xe bằng cách nào

Khi xe không may bị dính sơn, hay bị sơn vẽ bậy lên, hãy bình tĩnh và xử lý. Cùng 1z-vietnam.com nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm khi gặp trường hợp oái ăm này nhé!

Vô tình chiếc xe của bạn bị dính sơn, bạn loay hay để tìm cách tẩy nó, sơn lại hay đánh bóng? Đó là một câu hỏi khó cho người chưa hiểu rõ vấn đề.

Ây da! Mình sơ qua một chút về các loại sơn (Trừ trường hợp dính bụi sơn do đi sơn xe)

Sơn gốc nước là gì? Sơn gốc nước với sơn nước có phải là một không? Tại sao lại có tên gọi sơn gốc nước?

Muốn biết sơn gốc nước là gì chúng ta hãy cũng tìm hiểu qua thành phần của nó nhé. Tất cả các loại sơn phủ đang dùng hiện nay đều bao gồm 4 thành phần chính cơ bản đó là: màu, nhựa, dung môi và phụ gia. Các thành phần này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như tính chất của loại sơn phủ.

Sơn gốc nước là gì?

Khi phân biệt sơn gốc nước hay sơn gốc dầu ta dựa vào sự khác nhau về dung môi. Sơn gốc nước là loại sơn mà dung môi chính là nước. Hàm lượng chất hữu cơ trong dung môi của loại sơn nước này là rất ít. Cũng chính vì thế mà nó có tên là sơn gốc nước.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của loại sơn này là hàm lượng các chất bay hơi (VOC) rất thấp. Điều này rất tốt vì các chất bay hơi thường sẽ có mùi rất khó chịu và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Không chỉ là sức khỏe con người mà nó còn làm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Ngày nay các loại sơn nước gần như là không có mùi khó chịu nữa.

Loại sơn này có dung môi thành phần chính là nước vì vậy màng sơn được tạo thành do quá trình bay hơi nước. Chính vì thế nó còn có khả năng chùi rửa được nên làm giảm chi phí dung môi cho người sử dụng.

Nhược điểm

Không áp dụng được trên mọi bề mặt. Chủ yếu là dùng để sơn tường nhà. Trong môi trường độ ẩm cao thì khả năng khô của sơn lâu hơn vì vậy nó cần phải can thiệp quá trình khô nhiều hơn. Hơn nữa quá trình thi công đòi hỏi nhiều yếu tố như độ ẩm bề mặt, độ ẩm không khí…

Phân loại sơn

Ngày nay sơn gốc nước thường sử dụng 1 trong 3 loại polyme tổng hợp để xác định đặc tính cuối cùng của sơn nên ta phân ra làm 3 loại sau:

Hệ tan trong nước: các polyme phân tán hệ keo hoặc tan trong nước

Hệ nhũ tương: các polyme nhũ tương hoặc phân tán trong nước

Hệ nhựa khử được bằng nước

Như vậy là bạn đã biết sơn gốc nước là gì rồi chứ? Các loại sơn mà chúng ta đang sử dụng để sơn nhà đều chính là nó. Chúng ta thường gọi tắt bằng cái tên sơn nước. Trên thị trường hiện nay phổ biến nhất là sơn Dulux, Jotun, Kova, 4 Oranges, Nippon. Nếu bạn có ý định sơn nhà hãy lựa chọn 1 trong số loại sơn trên để đảm bảo chất lượng sơn cho nhà mình nhé.

---------------------------------------------------------------------------

Sơn alkyd là gì? Sơn alkyd với sơn dầu có phải là một không?

Nhắc đến sơn alkyd chắc nhiều người sẽ thấy lạ và không biết nó là gì? Thực ra nó chính là sơn dầu mà chúng ta hay dùng để sơn lên bề mặt gỗ hoặc kim loại. Vì vậy sơn alkyd với sơn dầu thực chất là một. Vậy sơn alkyd là gì? Tại sao lại có cái tên sơn alkyd?

Sơn alkyd là gì?

Sơn alkyd là loại sơn gốc dầu một thành phần. Thành phần chính của nó là nhựa chống gỉ alkyd, một thành phần hóa học lấy tự nhựa của các loại thực vật trong tự nhiên. Loại sơn này có khả năng kết dính tốt và được sử dụng hầu hết trong trang trí kim loại và gỗ.

Ưu điểm của sơn alkyd

Sơn alkyd chỉ có một thành phần nên rất dễ sử dụng. Ta chỉ cần mở nắp rồi cho thêm ít dung môi axeton hoặc xăng thơm để pha loãng một chút. Sau đó đóng nắp rồi lắc đều là có thể sơn được luôn.

Độ bám dính cao nên rất phù hợp với bề mặt gỗ và kim loại. Kéo theo đó là tuổi thọ của màng sơn và độ bền màu rất cao.

Có khả năng bảo vệ bề mặt kim loại khỏi bị oxi hóa do tác động từ môi trường bên ngoài.

Nhược điểm của sơn alkyd

Thời gian khô lâu hơn so với sơn gốc nước nên để màng sơn ổn định ta cần nhiều thời gian hơn.

Để pha loãng sơn hoặc lau chùi ta cần phải có dung môi nên sẽ phần nào hao tốn chi phí hơn so với sơn gốc nước.

Hàm lượng các chất hữu cơ trong dung môi cao vì vậy trong quá trính sơn khô các chất này sẽ bay hơi tạo mùi rất khó chịu. Nó còn làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như là sức khỏe của con người.

 

Vì vậy khi xe của bạn bị dính sơn, hãy bình tĩnh để hỏi thợ sơn rằng, sơn họ đang dùng loại gì, nhãn hiệu nào.

Vậy  nếu bạn không thể hỏi ai? bạn đi qua mộ tòa nhà, bạn bị dính sơn, bạn không xác định được sơn gốc gì thì bạn cần làm gì?

  • Đầu tiên hãy lập tức kiếm chỗ nào có vòi nước, hay tới ngay 1 tiệm rửa xe xả nước cật lực.
  • Sơn gốc dầu thường có mùi dầu, và rất dễ làm tổn thương lớp sơn của xe vì nó có khả năng hòa trộn vào sơn xe ô tô, bạn phải lập tức tìm tới một điểm chăm sóc xe chuyên nghiệp để tẩy nó.

  • Nếu như chưa có chất tẩy chuyên dụng, hãy tìm mua ngay "dầu hỏa", thử tẩy nhẹ một góc khuất, nếu nó hòa tan sơn dính trên xe bạn, thì chắc chắn đó là sơn gốc dầu. Hãy dùng dầu hỏa phết nhẹ và xả nước liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần để xử lý nó. Lưu ý rằng có chất vệ sinh chuyên dụng sẽ là tốt nhất, bạn có thể liên hệ mua can tẩy nhựa đường, sơn chuyên dụng của hãng nextzett nếu bạn ở gần.

  • Nếu tẩy dầu hỏa không đi thì nó là sơn gốc nước, cách tẩy sơn gốc nước rất đơn giản, sơn gốc nước không bám vào sơn xe, vì vậy hãy kiên nhẫn phơi xe ra nắng một thời gian dài, rồi vào rửa lại, lấy tay cậy cẩn thận sơn bám ra, lặp đi lặp lại tới khi chiếc xe của bạn sạch hết sơn bị bám lên.


Xem thêm cách tẩy bụi sơn xe ô tô sau khi đi sơn xe

Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover