Giỏ hàng

Kinh nghiệm mở một trung tâm chăm sóc xe cần mua sắm những gì đầu tiên?

Mình viết bài viết này chia sẻ một chút kinh nghiệm đã trải qua cho anh em làm nghề có thể tiết kiệm được một khoản kha khá, và đầu tư đúng cách cho một trung tâm chăm sóc xe.

Lời nói đầu

Khi mở một trung tâm chăm sóc xe, mọi người thường đang có sẵn tiền để ấp ủ cho một cuộc chơi mới, một startup mới (mặc dù đây gọi là lập nghiệp chứ không đúng nghĩa là khởi nghiệp) thì chúng ta hay rất dễ sa đà vào cuộc chơi mua sắm vô tội vạ.

Vì vậy mình viết bài viết này chia sẻ một chút kinh nghiệm đã trải qua cho anh em làm nghề có thể tiết kiệm được một khoản kha khá, và đầu tư đúng cách cho một trung tâm chăm sóc xe.

Tất nhiên, việc mua sắm và đầu tư như thế nào phụ thuộc vào quy mô mà bạn muốn hướng tới, bạn có thể có quy mô hàng chục tỉ, có bạn chỉ quy mô một vài trăm triệu, vì vậy lời khuyên này chỉ mang tính tương đối dựa vào kinh nghiệm thực tế của mình.

Về nhà xưởng

Mình nói qua về nhà xưởng, bạn sẽ cần làm những gì để có thể phục vụ tốt dịch vụ chăm sóc xe hơi:

  • Có mái che, mái che có tôn chống nóng và làm cao thì càng tốt.
  • Có nền thoát nước, tốt nhât là nền đổ bê tông tươi, và có độ dốc đủ, có hệ thống rãnh thoát nước tốt.
  • Có hệ thống cấp nước tốt, không bị rò rỉ, nước tới tận nơi thi công dịch vụ.
  • Có hệ thống dẫn khí nén tốt và trải rộng quanh xưởng.
  • Có hệ thống điện tốt, an toàn, có chống mất pha nếu 3 pha, có chống giật, có át chia riêng cho từng khu vực, có hệ thống dây đủ tải cho các thiết bị lớn.
  • Hệ thống chiếu sáng tốt để có thể thi công dịch vụ làm sạch, đánh bóng, rửa xe, rửa máy...
  • Phòng khách ở vị trí thuận tiện, vì phòng khách là nơi khai thác thêm dịch vụ giá trị gia tăng, bán được thêm các mặt hàng liên quan tới ngành chăm sóc xe.

Về cơ bản nhà xưởng các bạn cần có những thứ trên, ngoài ra tuỳ quy mô bạn có thể có phòng họp, phòng kho, phòng phủ, phòng dán phim, phòng truyền thống ...

Về thiết bị, mình sẽ đi sâu cho các bạn các thiết bị cần thiết mà một xưởng chăm sóc xe cần dùng, và thật sự cần thiết nhé.

TRANG BỊ CẦN THIẾT CHO XƯỞNG

1. Hệ thống máy bơm rửa xe:

  • Chọn thông số máy bơm: Chăm sóc xe ở đây mình chỉ giới hạn cho xe du lịch, tức là các dòng xe từ 9 chỗ trở xuống, còn xe tải mình không bàn tới nhé. Bạn cần đầu tư giàn máy bơm với áp lực rơi vào 130bar khi hoạt động, 160bar tối đa (xảy ra khi kẹt vòi, kẹt van), lưu lượng nước từ 8L đến 12L/Phút là ổn. Tại sao lại như vậy, vì xe con nó khác với xe tải, các chi tiết trên xe con có cả cao su, có cả lớp nỉ hốc lốp, có cả các chỉ viền, và lớp sơn xe nếu bắn mạnh quá sẽ bị tổn thương. 
  • Số lượng máy bơm: Nên mua 2 máy nếu bạn có 1 ô thi công ướt, nên mua 3 máy nếu bạn có 2 ô thi công ướt, nên mua 4 máy nếu bạn có 3 ô thi công ướt. Tại sao lại thế, vì như vậy bạn mới khai thác hết công suất được của các ô thi công mà bạn đã phải trả tiền thuê hàng tháng. Nếu tiết kiệm bạn có thể bố trí hệ thống "thông luồng" khi rửa xe, tức xe vào ô ướt, xử lý xong đẩy sang ô khô, rồi tới ô kiểm tra bàn giao xe. Nếu bạn làm thế bạn cần 2 tới 3 máy rửa xe, 1 máy chuyên giành xơ cua khi 1 trong hai máy thường trực kia bị hỏng nhé.

 2. Các dụng cụ cần thiết: Mình sẽ ưu tiên dụng cụ hơn thiết bị, vì đây là nghề "Detailing" nên cần sử dụng thi công bằng tay rất nhiều, dụng cụ mới được sử dụng thường xuyên, còn thiết bị chỉ là công cụ hỗ trợ, được dùng khi gặp những ca khó.

  • Xô đủ màu:Nên trang bị xô đủ màu, tối thiểu 2 màu xanh và đỏ (màu phổ thông nhất), và chỉ nên mua xô 5L, vì 5L là vừa đủ để thợ có thể xách đi. Màu đỏ bạn giành cho cọ lốp và bụng xe, màu xanh bạn giành cho sơn xe và nội thất, hoặc cầu kỳ hơn và có thể quản lý được, bạn thêm xô màu vàng hay trắng cho nội thất (cũng nên chọn xô 5L). Mình đã mua rất nhiều loại xô xịn, hay đi xin xô sơn về làm, nhưng cuối cùng phải bỏ, vì nó nặng quá, rất tốn sức của thợ, và thợ sẽ lười xách đi vắt khăn.
  • Khăn đủ màu: Trong quản lý quy trình, người ta hạn chế viết chữ, và hạn chế sai sót do nhầm lẫn, và thật tai hại khi nhân viên của bạn vừa lau cái lốp xong lại xách khăn đó lau lên sơn hay nội thất. Vì vậy bạn cần trang bị đủ tối thiểu đủ 3 màu khăn để phục vụ cho công việc rửa xe, theo kinh nghiệm của mình thì khăn nâu để xử lý khe mép, vùng bụng xe, khoang máy, khăn xanh thì để lau vỏ, khăn tím thì để lau nội thất. Và nên mua loại khăn lau kính chuyên dùng, bởi vì lau bằng khăn thường sẽ để lại vệt. (Giá cho gara vui lòng liên hệ 0979955664)

https://1z-vietnam.com/products/khan-lau-xe-soi-mem-va-tham-hut-tot-kich-thuoc-33cmx70cm

  • Xốp rửa xe: Tại sao lại là xốp rửa xe? nếu ở môi trường bên Tây, đường sá ít cát hơn, bạn dùng lông cừu rất phù hợp, nhưng nếu ở mình, sử dụng lông cừu thì sẽ bị ngậm cát, dính cát, vì vậy bạn nên sử dụng loại xốp rửa xe chuyên dùng nhập khẩu Đức, loại tốt hẳn hoi luôn, để nó không ngậm cát gây xước xe.

https://1z-vietnam.com/products/bot-bien-xop-rua-xe-mau-nau-hang-nextzett-ma-41241515-quy-cach-chiec-dong-goi-1-chiec-thung

  • Chổi sơn loại mềm, kích thước vừa phải: Tại sao lại là chổi sơn mà không phải chổi detailers mà các bác đang rao bán, thật sự với nhân sự ở Việt Nam, thì những cái chổi Detailer không hề phù hợp tí nào, dùng được dăm bữa lông bắn đầu biến dạng, co ngót, rồi xù lên. Theo kinh nghiệm của mình, 1 là chọn chổi lông đuôi ngựa xịn, 2 là chọn chổi sơn loại tốt là ổn. Chổi sơn có nhược điểm là có phần kim loại, khi mua về lấy băng dính hay màng co điện bọc lại phần đó là sử dụng ổn, rất phù hợp để phẩy bụ khe điều hoà, phẩy bụi phần bảng điều khiển hay các cánh cửa.
  • Đồ tạo bọt: Bạn có thể lựa chọn foam gun, hoặc foam tank, nhưng theo kinh nghiệm của mình bạn nên sắm đủ cả 2 loại, số lượng thì số foam tank (bình tạo bọt) = số ô ướt - 1, tức là có 3 ô ướt thì 2 bình tạo bọt, vì dây bình tạo bọt chỉ dài từ 5-10m mới đảm bảo hiệu ứng bọt và hiệu quả nhất, nếu dây dài quá sẽ bị yếu, xịt cứ lẹt phẹt. Còn về Foam Gun thì nó gắn liền với máy rửa xe, chỉ cần sắm 1 cái và dây nước thật dài. Foam Gun không nên dùng các đồ của Karcher, mà hãy dùng đồ của TQ, rẻ, hiệu ứng tốt, dễ thay thế và sửa chữa.

  • Vòi xì khô: Là một trang bị thật sự cần thiết, vòi xì có thể mua nhiều loại, nhưng ưu tiên loại nào kết cấu đơn giản và bền, nếu đầu bằng thép thì có thể chế ống nhựa gắn vào khỏi xước xe.
  • Xốp vệ sinh nội thất xe: Một miếng xốp xịn 2 mặt, một mặt cứng và một mặt mềm, nhưng nó rất cần thiết khi vệ sinh nội thất, xốp tốt sẽ bền, không gây xước nội thất, gây xước các phần da, cao su non...

https://1z-vietnam.com/products/xop-bot-bien-da-nang-hang-nextzett-ma-41240615-quy-cach-chiec-dong-goi-1-chiec-thung

  • Máy hút bụi: Máy hút bụi là dụng cụ rất cần thiết, đó là điều hiển nhiên không phải giải thích nhiều, nhưng mua máy nào? mua bao nhiêu cái? Theo kinh nghiệm của mình chỉ nên mua máy hút bụi tầm 20L-30L, cũng giống như xô rủa xe, mua to thì việc di chuyển rất vất vả, tốn thời gian, và có thể gây xước xe, vòi hút bụi to cứng cũng gây xước các chi tiết trên xe. Vì vậy mình trang bị cho mỗi xưởng bên mình từ 2 tới 5 cái máy hút bụi loại 20L và 30L hàng xịn nhập khẩu Italy.

https://1z-vietnam.com/collections/may-hut-bui-cho-trung-tam-cham-soc-xe

  • Súng lốc xoáy: Súng lốc xoáy là một trang thiết bị không thể thiếu, nó dường như là công cụ tuyệt vời nhất mà bất cứ trung tâm nào cũng phải sắm? Tại sao lại như vậy? Súng lốc xoáy nguyên tắc tạo xoáy hút ngược bụi và vết bẩn ra khỏi bề mặt và dùng áp lực hơi để đánh tanh vết bẩn vì vậy nó được dùng để vệ sinh khe kẽ, vệ sinh trần nỉ, vệ sinh ghế nỉ, vê sinh gioăng nỉ, vệ sinh cốp nỉ. Ngoài ra mình còn ứng dụng nó trong một công việc tuyệt vời hơn, đó là súng lốc xoáy có khả năng biến dung dịch thành sương mịn, nên mình hay pha sản phẩm nextzett smoke EX chuyên khử mùi hôi xe để khử mùi toàn khoang xe thay thế cho máy xông khói độ bền thấp. Súng lốc xoáy nên mua loại của hãng WURTH Đức hoặc tương đương, đắt nhưng xắt ra miếng, mỗi xưởng nên trang bị 3-4 khẩu súng lốc xoáy.

https://1z-vietnam.com/products/sung-loc-xoay-top-gun-ve-sinh-tran-xe-ghe-ni-khe-ke-o-to-wurth-ma-0891-703-140

  • Máy đánh bóng: Tuỳ quy mô và trình độ thợ mà hãy trang bị máy đánh bóng hay không, muốn sử dụng máy đánh bóng là phải được học, được đào tạo bởi các chuyên gia chuyên nghiệp, vì rủi ro khi sử dụng của nó rất cao. Giả sử xưởng bạn đã đáp ứng được yêu cầu về trình độ đánh bóng, bạn nên trang bị các loại máy đánh bóng theo thứ tự ưu tiên sau (theo trải nghiệm cá nhân), Mirka Thuỵ Điển ->Rupes ->Flex->Shine Mate->Markita ... Mỗi xưởng nên sắm 3 tới 4 máy, 2 khẩu máy xịn hẳn, và 2 khẩu tầm trung, và chỉ cần 1 khẩu lệch tâm trong đó là đủ vì lệch tâm chỉ đánh từ bước 2 và 3 (bước 1 đánh lệch tâm thì đánh lâu lắm). Tất nhiên máy đánh bóng sẽ phải kèm với xi đánh bóng và phớt đánh bóng, cái này thì bạn tự tìm hiểu thêm nhé.

https://1z-vietnam.com/products/may-danh-bong-mirka-ps-1437-150mm-dung-cu-cam-tay-co-dong-co-dien-gan-lien

https://1z-vietnam.com/collections/xi-danh-bong

https://1z-vietnam.com/collections/xi-danh-bong-phot-danh-bong-may-danh-bong

https://1z-vietnam.com/products/dat-set-tay-bui-tan-son-3m-perfect-it-cleaner-clay

  • Máy sấy quần áo: Là một thứ cần thiết để bạn sấy khăn, nhất là các loại khăn cần lau khô như khăn lau kính, khăn wax... và rất hữu ích vào mùa đông!
  • Thùng nhựa đựng đồ: Là một trang bị cực kỳ hữu dụng, mình sắm thùng nhựa trắng to 60L, mỗi xưởng tầm 10 cái để đựng đồ khi rửa xe (xếp cạnh xe lau dọn nội thât khỏi quên), và xếp đồ khi dọn nội thất cho khách hàng, mỗi khi nhận đồ mình đánh dấu vào khỏi bị nhầm lẫn. Nhờ có thùng đồ này mà mình đã không còn tình trạng sót đồ của khách, trừ khi khách ngồi phòng khách và quên.
  • Máy sục khí ozone: Sản phẩm có độ bền cao, dễ thi công, và có giá trị sử dụng cao.

https://1z-vietnam.com/collections/may-tao-khi-ozone-khu-mui-xe-hoi

3. Các thiết bị có thể mua thêm tuỳ vào năng lực và quy mô xưởng.

  • Cầu nâng rửa xe: Giành cho các khu vực đường nhiều bùn, hay đường than nhiều như Quảng Ninh.
  • Cầu nâng 2 trụ: Giành cho các bác thi công độ xe, phủ gầm, thay dầu...
  • Máy hơi nước nóng: Là một trang thiết bị đắt nhưng có vẻ chưa xắt ra miếng, tốn điện, ít được sử dụng, mua rồi thì muốn bán đi. Nhưng nếu có thì cũng hữu ích khi khử mùi xe.
  • Đèn sấy hồng ngoại: Là một trang bị giành để sấy sơn, sấy Ceramic, Sấy nội thất vào mùa mưa ... có thì tốt, mà không có thì chịu khó thổi quạt khi sấy nỉ vậy.


Hoá chất cần thiết cho xưởng chăm sóc xe

Tất nhiên sẽ có nhiều trang bị khác cần thiết, nhưng mọi người hãy đọc kỹ phần ở trên mình viết, nếu thấy phù hợp thì hãy lựa chọn cho mình nhé. Mình sẽ viết thêm một số hoá chất cần thiết để phục vụ dịch vụ chăm sóc xe.

  • Dung dịch rửa xe: Bao gồm bước rửa sơ (pre-wash), là chất tẩy traffic film (bụi đường), các vết bẩn do khói xe, các lớp bụi bám do tĩnh điện, các loại vết bẩn do đường sá ô nhiễm (chủ yếu là các vết bẩn gốc dầu).

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-rua-xe-nextzett-lotus-ultra-power-foam-ma-91102015-dung-tich-25l

Và loại dung dịch tiếp theo đó là dung dịch rửa xe dưỡng sơn, dung dịch này có tác dụng bôi trơn khi lau xe, giúp thao tác lau xe không gây xước trên bề mặt  sơn, và đặc tính nổi bật của nó phải có các hoạt chất dưỡng sơn, để phục hồi lại độ bóng cho sơn xe, sau khi rửa để lại một lớp màng mỏng chống bám bụi trở lại (anti-static tức là ngăn chặn lực hút tĩnh điện bề mặt).

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-rua-xe-hang-nextzett-ma-91116215-quy-cach-can-25l-dong-goi-1-can-thung

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-rua-xe-hang-nextzett-ma-91116115-quy-cach-can-10l-dong-goi-1-can-thung

  • Dung dịch rửa khoang máy: Là các sản phẩm có tính năng tẩy dầu mỡ động cơ, làm sạch các vết két bám do dầu mỡ, không được ăn mòn các chi tiết trong khoang máy.

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-ve-sinh-cong-nghiep-w99-hang-nextzett-ma-90141515-quy-cach-can-10l-dong-goi-1-can-thung

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-ve-sinh-cong-nghiep-w99-hang-nextzett-ma-90142015-quy-cach-can-25l-dong-goi-1-can-thung

  • Dung dịch vệ sinh đa năng nội thất: Đây là sản phẩm thật sự cần thiết cho trung tâm chăm sóc xe, nhưng hãy lưu ý, đa năng cho nội thất nhé, rất nhiều hãng đưa sản phẩm lau nhà xưởng, sản phẩm tẩy dầu mỡ khoang máy để hướng dẫn các trung tâm mang vào lau dọn nội thất, đó là một sai lầm tệ hại, tiêu chuẩn các sản phẩm nội thất phải cực an toàn cho người sử dụng xe.

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-ve-sinh-tay-rua-da-nang-blitz-hang-nextzett-ma-90011015-quy-cach-can-10l-dong-goi-1-can-thung

  • Dung dịch khử mùi: Đây là sản phẩm cần thiết, vì sau khi chăm sóc nội thất rất cần khử mùi thơm tho.

https://1z-vietnam.com/products/dung-dich-ve-sinh-va-khu-mui-noi-that-smoke-ex-hang-nextzett-ma-90201515-quy-cach-can-10l-dong-goi-1-can-thung

  • Các sản phẩm tẩy ố điểm, tẩy keo, tẩy xác côn trùng, tẩy nhựa đường, tẩy bụi sơn...: Nên chọn các sản phẩm tốt và an toàn, có khuyến cáo sử dụng đầy đủ, vì bản chất sản phẩm này sẽ có tác dụng phụ cho các vật liệu trên xe và người sử dụng. Ông nào bán các sản phẩm này mà bảo xịt vô tư đi em thì đuổi ngay nhé!

https://1z-vietnam.com/collections/ve-sinh-tay-rua-chuyen-dung

Và rất nhiều sản phẩm khác, các bạn cần mua hàng liên hệ

CÔNG TY TNHH 1Z-VIETNAM

Đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm chăm sóc xe nextzett

#nextzett #made_in_Germany #nêtttvietnam #chamxekieuDuc

Bạn cần tư vấn dịch vụ & sản phẩm, nhận báo giá
☎️ 0979955664 (Mr.Linh - CEO tư vấn, chốt giá trực tiếp)

📍CS1: Số 1 ngõ 85 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

( Bản đồ Google Maps : http://bit.ly/325Lf3K)


📍CS2: Tầng hầm B1, tòa nhà #Golden_Palace, ngã tư đường Mễ Trì giao Đồng Me. ( Bản đồ Google Maps : http://bit.ly/2MCOXeo)

(Tìm kiếm "Chăm sóc xe TMCARe" trên Google Maps để nhận chỉ đường nhanh chóng)

-------------------------------------------

Tìm hiểu thêm về chúng tôi:

✔️ Website: 1z-vietnam.com

✔️ Youtube: https://www.youtube.com/c/ChamsocxeTMCARe

✔️ Tag: #NEXTZETTVIETNAM

Từ khóa

nextzett Việt Nam
nextzett Việt Nam
Facebook Youtube
backtotop hover